top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

01-17 Đấng nhân từ - công bình

Updated: Jan 17, 2023


 

Câu gốc: “Vả, này là cách mà người ta phải đãi kẻ sát nhân ẩn núp tại đó đặng bảo tồn sự sống mình. Nếu ai vì vô ý đánh chết kẻ lân cận mình, không có ganh ghét trước... thì người phải chạy ẩn núp ...., đặng bảo tồn sự sống mình” (câu 4-5).


Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích của việc lập nên những thành ẩn náu là gì? Điều này cho thấy Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào? Nơi ẩn náu bền vững của bạn hiện nay là gì?


Trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:42-43, Chúa đã ban lệnh lập ba thành ẩn náu ở phía Đông sông Giô-đanh. Trong phân đoạn này, ông Môi-se căn dặn dân Chúa khi đã chiếm được xứ rồi, phải chọn ra ba thành có vị trí thuận lợi trong xứ để lập thêm ba thành ẩn náu nữa. Mục đích của những thành này là để những ai vô ý làm chết người, có nơi trú ẩn an toàn. Bởi vì trong cuộc sống thường ngày của dân Chúa có những tai nạn gây chết người xảy ra hoàn toàn không phải do thù oán hay cố sát. Vì luật pháp quy định mạng đền mạng nên nếu không có thành ẩn náu, rất có thể thân nhân của người bị hại sẽ truy đuổi và giết chết người gây ra án mạng. Như thế sẽ tạo nên những hận thù và những cuộc trả thù cứ tiếp diễn triền miên trong vòng dân Chúa.


Tuy nhiên, nếu có ai vì lòng ganh ghét người khác, âm mưu sát hại rồi đến trốn nơi thành ẩn náu, người ấy sẽ không được miễn tội chết. Các trưởng lão nơi nguyên quán của kẻ sát nhân phải sai người đến thành ẩn náu để bắt thủ phạm về và giao lại cho người đòi nợ máu để giết đi. Có thể nói, Đức Chúa Trời yêu thương dân Ngài đến nỗi đã tiên liệu mọi thảm họa có thể xảy ra bất ngờ trong cộng đồng để có sự lo liệu chu đáo trong những tình huống khẩn cấp đó. Mệnh lệnh lập những thành ẩn náu giúp chúng ta nhìn thấy lòng nhân từ của Chúa qua việc Ngài bảo vệ mạng sống những ai không cố ý giết người. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng thấy Ngài là Đấng Công Bình qua việc trừng trị kẻ giết người có chủ đích.


Mỗi chúng ta đều là những tội nhân đáng chết, không có một thành nào trên đất có thể giúp chúng ta ẩn náu an toàn ngoài Chúa Cứu Thế Giê-xu. Nói cách khác, không có tôn giáo nào, phương thức tu luyện nào có thể cứu chúng ta được. Lời Chúa khẳng định: “Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ” (Rô-ma 8:1). Chỉ có Chúa Giê-xu là nơi ẩn náu duy nhất và bền vững cho linh hồn chúng ta. Tội nhân có thể chạy đến với Chúa bằng đức tin, và ở trong Chúa, đó là nơi ẩn náu an toàn trước mưa quỷ gió ma. Trong Chúa Giê-xu, chúng ta thoát khỏi án phạt của Đức Chúa Trời và thoát khỏi quyền lực của tội lỗi. Chúa Giê-xu đã chịu chết thay cho tội lỗi chúng ta, nhờ đó chúng ta được tự do sống cho Chúa và sống sáng Danh Ngài.


Bạn kinh nghiệm Chúa là Đấng thế nào trong đời sống mình?


Lạy Chúa, Đấng luôn yêu thương con, nhưng cũng là Đấng công bình qua việc sửa dạy những sai trái trong đời sống con. Xin cho đời sống con là muối của đất, ánh sáng của thế gian để nhiều người thấy tình yêu thương và sự công bình của Chúa qua con.


(c) 2022 Văn Phẩm Nguồn Sống - SVTK.net. Used by permission.

16 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page