top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

05-03 Người vợ Cơ Đốc (Phần 2)


 

Câu gốc: “Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòe loẹt; nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quý trước mặt Đức Chúa Trời” (câu 3-4).


Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ nêu thêm mệnh lệnh nào cho người vợ Cơ Đốc? Là vợ, bạn nhận ra đâu là ưu tiên trong đời sống và bạn đang thực hành mệnh lệnh này thế nào?


Phụ nữ là phái đẹp nên việc họ làm đẹp, đeo trang sức, ăn mặc thời trang được xem là đương nhiên. Sứ đồ Phi-e-rơ cũng không ngăn cấm điều này, nhưng ông đang so sánh giữa vẻ đẹp bên ngoài của hình dáng và vẻ đẹp bên trong của tâm linh và phẩm hạnh. Ông không cấm phụ nữ Cơ Đốc làm đẹp, nhưng đừng chú trọng cách thái quá. Ông khuyên đừng “mặc áo quần lòe loẹt” (câu 3b), từ “mặc” có nghĩa là “quấn đầy người.”


Cơ Đốc nhân cần quý trọng và giữ gìn thân thể Chúa dựng nên để biết chăm sóc sức khỏe, trau dồi bản thân. Ngay cả việc ăn mặc lịch sự, phù hợp với hoàn cảnh và môi trường cũng bày tỏ sự tôn trọng người khác. Nếu một người nữ tôn kính Chúa và tôn trọng sự thờ phượng Chúa, người đó chắc chắn sẽ cẩn thận về trang phục của mình, sẽ lựa chọn những quần áo tốt nhất để mặc khi đến đền thờ.


Tuy nhiên, theo quan điểm của Sứ đồ Phi-e-rơ, bề ngoài tuy quan trọng nhưng con người bề trong lại càng quan trọng hơn. Nếu đã dành thời gian để chuẩn bị trang phục tốt nhất khi đến nhà thờ thì chúng ta lại càng phải dành nhiều thời gian hơn nữa để chuẩn bị tấm lòng và tâm trí khi ra mắt Chúa. “Quá chú trọng đến trang điểm bề ngoài” (câu 3a BTTHĐ) là khi chúng ta dành quá nhiều thời gian và tiền bạc cho việc đó, và là khi chúng ta đánh giá mình và người khác dựa trên trang phục, trang điểm, và trang sức. Ông Gia-cơ dạy rằng đánh giá người khác dựa vào vẻ giàu có bề ngoài là phạm tội với Chúa (Gia-cơ 2:1-4).


Như vậy, phụ nữ Cơ Đốc nên chú trọng vào những phẩm hạnh dịu dàng và yên lặng (câu 4b). Vua Sa-lô-môn cũng đề cao những phẩm chất này của người vợ khi ông dạy: “Thà ở nơi vắng vẻ, hơn là ở với một người đàn bà hay tranh cạnh và nóng giận” (Châm Ngôn 21:19). Sự dịu dàng và yên lặng này chính là biểu hiện bên ngoài của sự thuận phục chồng được dạy trong câu 1-2. Làm sao người vợ Cơ Đốc có thể có được những phẩm chất quý giá này? “Vì các bà thánh xưa kia, trông cậy Đức Chúa Trời, vâng phục chồng mình, đều trau giồi mình dường ấy” (câu 5). Nếu không có sự trông cậy Đức Chúa Trời và vâng phục Lời dạy của Ngài để thuận phục chồng thì các bà thật khó sống được như vậy, nhất là với những người vợ làm nhiều tiền hơn chồng, có địa vị xã hội cao, và cá tính mạnh hơn.


Bạn đang chú trọng con người bề trong hay bề ngoài nhiều hơn?


Lạy Chúa, xin cho những người vợ Cơ Đốc không quá chú trọng bề ngoài, nhưng chú trọng con người bề trong cùng những phẩm chất tốt đẹp để trở nên lời chứng tốt cho Ngài.


(c) 2023 Văn Phẩm Nguồn Sống - SVTK.net. Used by permission.

30 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page