top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

05-06 Nuôi dưỡng hôn nhân


 

Câu gốc: “Nguyện nguồn mạch con được phước; con hãy lấy làm vui thích nơi vợ con cưới buổi đang thì” (Châm Ngôn 5:18).


Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô giải thích thế nào về vấn đề kết hôn và quan hệ thể xác trong hôn nhân? Vợ chồng cần phải làm gì để nuôi dưỡng hôn nhân của mình? Bạn đang nuôi dưỡng hôn nhân gia đình mình như thế nào?


Sứ đồ Phao-lô đang viết thư trả lời những thắc mắc của các tín hữu tại Hội Thánh Cô-rinh-tô về nếp sống đạo Cơ Đốc trong việc cưới gả, quan hệ trong hôn nhân, độc thân, đạo vợ chồng, ly dị… (I Cô-rinh-tô 7:1-16). Trong 5 câu đầu của chương này ông nhấn mạnh đến bổn phận vợ chồng trong quan hệ thể xác để gìn giữ và nuôi dưỡng hôn nhân của mình.


Thành phố Cô-rinh-tô lúc bấy giờ nổi tiếng vô luân, vô đạo đức về tệ nạn mại dâm trong lãnh vực thờ phượng của ngoại giáo. Vì thế Sứ đồ Phao-lô ưu tiên dạy về vấn đề tình dục cho các tín hữu. Ông cho rằng tốt hơn là đàn ông không lập gia đình, không chung đụng với đàn bà, nhưng để tránh tình trạng gian dâm, người nam người nữ nên lập gia đình (câu 1-2). Khi đã kết hôn, một trong các bổn phận của vợ chồng để duy trì hạnh phúc hôn nhân là đáp ứng nhu cầu thể xác của nhau. Đây là điều Đức Chúa Trời đã định khi Ngài thiết lập hôn nhân (Sáng-thế Ký 2:24). Tình yêu chăn gối là món quà tốt đẹp Chúa ban để vợ chồng ràng buộc và gắn bó với nhau, và chỉ được xảy ra trong hôn nhân. Bổn phận vợ chồng là đáp ứng nhu cầu cho nhau và cả hai đều bình đẳng trong mối quan hệ thân mật này (câu 3-4). Vì thế vợ chồng không nên từ chối quan hệ thể xác khi người bạn đời của mình có nhu cầu, chỉ trừ một lý do duy nhất là cả hai đều đồng ý vì nhu cầu tâm linh (câu 5a). Vợ chồng phải đặt nhu cầu tâm linh trên nhu cầu thể xác. Tuy nhiên, việc kiêng cữ này cũng chỉ nên tạm thời, vì nếu không, ma quỷ sẽ thừa dịp cám dỗ để phá vỡ hôn nhân (câu 5b).


Để nuôi dưỡng hôn nhân, cả hai vợ chồng đều phải vun đắp cho hạnh phúc gia đình mình bằng nhiều cách. Quan hệ thể xác là một trong những điều cần thiết cả vợ và chồng đều phải chú ý vun trồng. Tình yêu chăn gối là phương cách để vợ chồng nói lên tình yêu hai người dành cho nhau, để bày tỏ chính mình, để tuôn đổ sức lực, và tình cảm sâu đậm cho người mình yêu. Vì thế, lời dạy của Chúa chỉ cho phép tình dục diễn ra trong hôn nhân mà thôi (Châm Ngôn 5:15-19).


Tình trạng ngoại tình ngày nay ngoài xã hội lẫn trong Hội Thánh có chiều hướng gia tăng. Nhiều hôn nhân đổ vỡ vì tội tà dâm. Do đó, vợ chồng phải cố gắng gìn giữ và nuôi dưỡng hôn nhân của mình theo Lời Chúa dạy và giúp nhau tận hưởng món quà tình dục Chúa ban cho trong hôn nhân.


Bạn có trân trọng món quà hôn nhân Chúa ban và sống đúng theo Lời Ngài dạy chưa?


Tạ ơn Chúa đã ban món quà tình dục trong hôn nhân cho con người. Xin giúp vợ chồng con luôn biết vun trồng, nuôi dưỡng, và gìn giữ hôn nhân của mình được thánh sạch và hạnh phúc trong Chúa.


(c) 2023 Văn Phẩm Nguồn Sống - SVTK.net. Used by permission.

27 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page