top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

05-07 Tình yêu: Nền tảng của hôn nhân


 

Câu gốc: “Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự” (I Cô-rinh-tô 13:7).


Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao ông Gia-cốp muốn cưới cô Ra-chên? Ông phải trả giá cho tình yêu của mình ra sao? Nền tảng quan trọng trong hôn nhân là gì? Nền tảng đó giúp xây dựng hôn nhân bạn như thế nào?


Chuyện tình giữa ông Gia-cốp và cô Ra-chên thể hiện một tình yêu đích thực. Vì yêu cô Ra-chên, nên khi ông La-ban trao đổi về tiền công sau một tháng phục vụ trong nhà ông, thì ông Gia-cốp trả lời ngay ông sẵn sàng giúp việc không công cho cậu mình trong bảy năm (câu 18). Bảy năm dài nhưng Kinh Thánh cho biết vì yêu cô Ra-chên mà ông Gia-cốp “coi bảy năm bằng chừng đôi ba bữa” (câu 20). Đây đúng là tình yêu chân thật ông dành cho cô Ra-chên. Để cưới được người mình yêu, ông đã kiên nhẫn chờ đợi và làm việc để hoàn tất giao kèo giữa mình với cha vợ tương lai. Tuy nhiên, ông Gia-cốp đã học một bài học đau đớn về sự lừa gạt, vì chính ông cũng đã lừa gạt cha và anh mình trước đây (Sáng-thế Ký 27). Ông bị ông La-ban lừa khi đưa cô chị Lê-a đến ngủ với ông trong đêm tân hôn (câu 22-23). Sáng hôm sau, khi ông phát hiện và chất vấn ông La-ban, câu trả lời ông nhận được là theo phong tục, phải gả cô chị trước rồi mới đến cô em (câu 25-26).


Ông Gia-cốp đành ngậm ngùi chấp nhận chờ đợi đến hết tuần trăng mật với cô Lê-a rồi mới được “lấy” cô Ra-chên. Đồng thời, ông cũng phải nhịn nhục chấp nhận giao kèo với cậu mình, tiếp tục giúp việc không công thêm bảy năm nữa sau khi được cưới cô Ra-chên làm vợ (câu 27-30). Câu cuối của phân đoạn này một lần nữa khẳng định ông Gia-cốp vẫn một lòng yêu cô Ra-chên (câu 30).

Tình yêu chính là nền tảng và động lực để ông Gia-cốp làm việc và chính thức bước vào hôn nhân với cô Ra-chên. Vì chỉ khi thật sự yêu nhau, họ mới sẵn sàng hy sinh cho nhau và luôn kiên nhẫn với nhau như lời Sứ đồ Phao-lô đã dạy: “Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự.” Ông Gia-cốp đã vì yêu cô Ra-chên nên có thể dung thứ và nín chịu trước sự lừa gạt của ông La-ban. Rồi ông cũng có niềm tin và hy vọng rằng mình sẽ lấy được người mình yêu.


Tình yêu là nền tảng quan trọng và cần thiết trong hôn nhân. Tuy nhiên tình yêu con người thường ích kỷ, nên chỉ khi để tình yêu của Chúa bao phủ trên tình yêu của hai vợ chồng, chúng ta mới kinh nghiệm được một hôn nhân ngọt ngào và hạnh phúc. Tình yêu Chúa giúp chúng ta đặt mình vào vị trí của người bạn đời để có thể hiểu nhau và cùng nhau xây dựng hôn nhân. Và cũng chỉ có tình yêu Chúa mới giúp chúng ta tha thứ lỗi lầm của nhau và cùng nhau làm trọn lời cam kết với nhau trong hôn nhân.


Bạn có xây dựng hôn nhân trên nền tảng tình yêu Chúa ban cho không?


Lạy Chúa, xin giúp con luôn xây dựng hôn nhân trên nền tảng tình yêu của chính Ngài ban cho để con làm trọn lời cam kết với nhau và giữ gìn hôn nhân bền vững, hạnh phúc.


(c) 2023 Văn Phẩm Nguồn Sống - SVTK.net. Used by permission.

20 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page