top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

08-17 Giữ Lễ Lều tạm


 

Câu gốc: “Trong bảy ngày ngươi phải giữ lễ này cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, tại nơi mà Đức Giê-hô-va sẽ chọn; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ ban phước cho các mùa màng và mọi công việc của tay ngươi; rồi ngươi sẽ vui mừng trọn vẹn” (câu 15).


Câu hỏi suy ngẫm: Lễ Lều Tạm là kỳ lễ gì? Dân Chúa phải làm gì trong dịp lễ này? Việc giữ lễ Lều Tạm có ý nghĩa với người Ít-ra-ên ra sao? Bạn làm gì để bày tỏ lòng nhớ ơn Chúa và dâng lời cảm tạ lên Ngài?


Suốt sách Phục Truyền, ông Môi-se luôn kêu gọi người Ít-ra-ên phải ghi nhớ điều Đức Giê-hô-va đã làm cho họ. Thế nên việc giữ những ngày lễ khác nhau trong năm đóng vai trò quan trọng trong đời sống thờ phượng của người Ít-ra-ên nhằm thể hiện lòng biết ơn của họ đối với Ngài. Trong đó, lễ Lều Tạm là một trong ba kỳ đại lễ của người Ít-ra-ên.


Bảy ngày mừng lễ Lều Tạm là dịp để ghi nhớ sự bảo vệ của Đức Chúa Trời suốt bốn mươi năm dân Chúa sống tạm trong những căn lều nơi hoang mạc. Thời gian kỷ niệm lễ Lều Tạm tổ chức vào mùa Thu hằng năm, sau khi thu hoạch thóc lúa, nho, dầu, và mọi bông trái của đất, nên đây cũng là dịp dân Chúa cảm tạ Ngài về sự ban phước cho mùa màng. Không khí của kỳ lễ tràn ngập là sự vui mừng vì người Ít-ra-ên được tự do nhờ ơn cứu rỗi của Chúa. Thế nhưng, dân Chúa sẽ không có được niềm hân hoan trọn vẹn nếu trong vòng họ còn có những người nghèo khổ, những khách tha phương đang phải chật vật với hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy lễ Lều Tạm còn là dịp để dân Chúa chia sẻ những điều Chúa ban cho mình với những người khốn khó, nhằm để tất cả mọi người dù giàu hay nghèo, dù dân địa phương hay khách tha phương đều cùng hòa lòng cảm tạ Chúa vì sự tốt lành Ngài hằng làm trên Ít-ra-ên.


Ngày nay, chúng ta không còn giữ lễ Lều Tạm vì kỳ lễ này chỉ có ý nghĩa với người Ít-ra-ên là những người đã trải qua những năm tháng lang thang trong hoang mạc và nhận được sự bảo vệ của Chúa cách đặc biệt. Dù chúng ta không trải qua những tháng ngày đó như người Ít-ra-ên, nhưng trong hành trình theo Chúa, ắt hẳn mỗi người trong chúng ta ai cũng từng trải qua những giai đoạn gian nan có thể ví như hành trình trong hoang mạc của người Ít-ra-ên. Chúng ta cũng từng kinh nghiệm sự bảo vệ, sự tiếp trợ đến từ Chúa trong những thời điểm khó khăn của cuộc đời. Vậy nên, trong những dịp đặc biệt của mỗi người, chúng ta cần dành thời gian để nhớ lại những điều Chúa đã làm cho mình và dâng lời cảm tạ lên cho Chúa. Điều quan trọng hơn hết là hãy có những hành động giúp đỡ, chia sẻ với những người khốn khó quanh mình hầu cho qua hành động nhân ái ấy, họ cũng kinh nghiệm được một Đức Chúa Trời nhân lành, Đấng luôn dõi xem và chu cấp cho con người qua nhiều cách khác nhau.


Điều bạn nhớ nhất về sự tốt lành Chúa làm cho cuộc đời bạn là gì?


Lạy Chúa là Đấng Nhân Lành, xin cho con luôn sống với lòng biết ơn Chúa và quan tâm chia sẻ điều Ngài ban cho con với những người trong cảnh khó khăn Ngài đặt để quanh con.


(c) 2022 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

26 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page