top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Kết Thúc Tốt Đẹp


"Cuối cùng của một việc hơn sự khởi đầu nó" (câu 8a).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn có những lời khuyên nào về người khôn ngoan và người dại? Theo bạn, bắt đầu hay kết thúc một sự việc là quan trọng hơn? Kết thúc năm 2016, bạn thấy mình đã sống như người khôn ngoan hay người dại?

Truyền-đạo chương 7 là những châm ngôn suy tư về cuộc đời và những bí ẩn của cuộc sống. Vua

Sa-lô-môn viết về cách sống của người khôn ngoan và người dại. Thường chúng ta thích được người khác khen ngợi và tâng bốc hơn là quở trách. Nhưng tại đây, Vua Sa-lô-môn khuyên nên "nghe lời quở trách của người khôn ngoan, tốt hơn nghe lời ca khen của những người ngu dại," vì những lời khen ngợi đó chẳng đem lại lợi ích gì cho chúng ta (câu 5-6). Bạn được khen thưởng hay được nhắc nhở sau một năm làm việc, phục vụ Chúa?

Trong xã hội ngày nay, nạn hối lộ trở nên vô cùng phổ biến làm suy thoái đạo đức con người. Vua

Sa-lô-môn khẳng định rõ rằng "của hối lộ khiến cho hư hại lòng" (câu 7) và người khôn ngoan trở nên ngu dại khi chạy theo nó. Ông cũng cho biết: "Kết thúc một việc tốt hơn khởi đầu việc đó" (câu 8). Thật đúng như vậy, chúng ta hãy nhìn gương của ông Giô-sép, khởi đầu là một nô lệ nhưng kết thúc vinh quang trong cương vị tể tướng của một quốc gia hùng mạnh. Ngược lại, ông Giu-đa Ích-ca-ri-ốt khởi đầu là sứ đồ của Chúa Giê-xu, nhưng phần cuối của đời ông thật đáng tiếc (Ma-thi-ơ 27:5).

Vua Sa-lô-môn được kể là vị vua khôn ngoan nhất từ trước đến nay (II Sử Ký 1:12), ông đã viết những lời nhận định về cuộc sống đầy khôn ngoan và chuẩn xác. Hãy kiên nhẫn và nhịn nhục để trung tín thực hiện điều chúng ta bắt đầu. Dù có khi sẽ gặp khó khăn, thách thức nhưng ai bền lòng cho đến cuối cùng sẽ gặt hái được kết quả tốt đẹp. Câu nói của người xưa "vạn sự khởi đầu nan" nhằm động viên con người đừng bỏ cuộc khi bắt đầu một việc gì đó để có thể vượt qua mọi trở ngại mà đạt được mục đích.

Khi gặp khó khăn, chúng ta hay có xu hướng nhớ lại những vinh quang trong quá khứ rồi lại tiếc nuối. Vua Sa-lô-môn nhận xét đó là điều chẳng khôn ngoan. Chúng ta có thể nhìn lại quá khứ để rút kinh nghiệm, nhìn xem hiện tại để sửa đổi, và hướng về tương lai với tầm nhìn khôn ngoan theo sự hướng dẫn của Chúa để có thể kết thúc tốt đẹp.

Nhìn lại chặng đường một năm đã qua, có điều gì khiến bạn hối tiếc do quyết định thiếu khôn ngoan không? Hãy học từ những lời dạy đầy khôn ngoan của Vua Sa-lô-môn để hướng đến một năm mới với những hoạch định theo ý muốn Chúa hầu sẽ có một kết thúc tốt đẹp.

Lạy Chúa, xin cho con lòng khôn ngoan để nhận biết chương trình của Chúa dành cho cuộc đời con. Xin giúp con kiên nhẫn thực hiện điều con hoạch định trong sự dẫn dắt của Chúa để có kết thúc tốt đẹp.

(c) 2016 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

23 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page