top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Khóc Với Người Khóc


"Hãy vui với người vui, khóc với người khóc" (Rô-ma 12:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Ba người bạn của ông Gióp đến thăm ông với mục đích gì? Những hành động đầu tiên họ làm khi gặp ông Gióp là gì? Bạn bày tỏ tình yêu Cơ Đốc thế nào khi người thân, bạn bè của bạn gặp nghịch cảnh?

Chỉ với ba câu ngắn ngủi (Gióp 2:11-13), trước giả đã diễn đạt sự đồng cảm sâu sắc của ba người bạn là ông Ê-li-pha, ông Binh đát, và ông Sô-pha đối với ông Gióp. Họ là những người khác chủng tộc nhưng cùng một mục đích là đến để chia buồn và an ủi bạn mình. Từ "an ủi" (miham) trong nguyên nghĩa diễn tả sự chia sẻ về nỗi mất mát quá lớn vì người thân qua đời. Ba người bạn của ông Gióp hẹn nhau đến thăm ông nhằm làm vơi đi phần nào nỗi tang thương lớn nhất của bạn mình. Họ chấp nhận rời nơi an bình của mình, chịu khó nhọc, vất vả để đến với ông Gióp.

Khi đến nơi, chứng kiến tình cảnh quá bi thương của ông Gióp, ba người bạn đã bày tỏ bằng hành động cảm thông sâu sắc, "cất tiếng lên khóc," "xé áo mình," và "hất bụi lên trời mà vãi trên đầu mình." Họ nhìn thấy bạn mình nhưng không nhận ra đó là ông Gióp. Trước mắt họ là một người tiều tụy vì phải đương đầu với thử thách quá lớn. Một người phong độ trước đây, nay chỉ còn da bọc xương (19:20), phải chịu nỗi dày vò của bệnh tật, bị người xa lánh, khinh chê. Ba bạn của ông Gióp đã bày tỏ sự đau buồn tột độ trước hoạn nạn kinh khủng mà bạn mình đang gánh chịu. Thời gian họ ngồi với ông Gióp suốt bảy ngày bảy đêm bằng với thời gian để tang cho người chết (Sáng-thế Ký 50:10; I Sa-mu-ên 31:13). Trước những nỗi đau không thể diễn tả, ba người bạn của ông Gióp đã "chẳng ai nói một lời" mà chỉ ngồi với ông trong yên lặng. Họ ngồi với ông Gióp trên đống tro, nơi người ta chất rác ngoài thành, nơi đầy sự sỉ nhục, khinh chê. Họ thật sự yêu thương và đồng cảm với ông Gióp hơn cả người ruột thịt trong gia đình.

Chúng ta có đồng cảm với những người thân, bạn hữu, anh chị em mình khi họ gặp những hoạn nạn, đau buồn không? Chúng ta có thật lòng chia buồn và an ủi họ, hay nhiều lúc chúng ta lại làm cho nỗi đau của họ tăng thêm vì cho rằng, hoạn nạn xảy đến là do họ phạm tội hay vì Chúa phạt! Lời Chúa dạy chúng ta hãy"khóc với người khóc."

Bạn làm gì trước những nỗi đau, sự mất mát mà người thân, bạn hữu, hay anh chị em của bạn đang gánh chịu?

Cảm tạ Chúa đã yêu con đến nỗi Ngài phải chịu đòn roi, sĩ nhục, và chết trên cây thập tự để cứu con. Xin cho con biết yêu thương người khác. Xin dùng con để an ủi, chia sẻ nỗi đau thương mà những người quanh con đang phải chịu.

(c) 2016 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

14 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page