top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Tâm Tình Của Người Chăn


“Ôi! Tôi đau lòng, đau lòng! Cơn đau đớn quặn thắt lòng tôi; lòng đương bối rối trong tôi. Tôi không thể làm thinh! Hỡi linh hồn tôi, vì mày nghe giọng kèn và tiếng giặc giã” (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 19 là tiếng rên xiết của ai? Cụm từ “Tôi xem” được lặp lại nhiều lần có ý nghĩa như thế nào? Hình ảnh nào được dùng để ví sánh với Giu-đa? Hình ảnh đó nói lên điều gì? Bạn cảm thấy thế nào khi nghĩ đến những người chưa biết Chúa chung quanh bạn?

Câu 19 là tiếng rên xiết của Tiên tri Giê-rê-mi. Khi được Đức Chúa Trời cho thấy hình phạt kinh khiếp mà dân Chúa phải đón nhận, ông cảm thấy hết sức đau lòng. Cụm từ “Tôi xem” hay “tôi nhìn thấy”được lặp lại năm lần trong ba câu 23-26 để nói lên đây là những điều sẽ xảy đến với người Giu-đa. Tại đó, mọi sự vật đều bị đảo ngược, sự trừng phạt từ thiên nhiên đến con người: đất thì vô hình, trống không, sự tối tăm bao trùm bầu trời, núi rúng động, mọi gò đều lung lay, chim trời và loài người đều trốn hết không tìm thấy một bóng dáng nào, ruộng tốt trở thành hoang mạc, tất cả các thành đều bị phá hủy. Chúa khẳng định Ngài sẽ làm những gì Ngài phán và “chẳng đổi ý, chẳng xây lại” (câu 28). Khi dân chúng nghe tiếng ồn ào từ quân giặc thì ai nấy đều bỏ trốn để cứu mạng sống mình, người thì núp trong rừng cây, người thì leo lên vầng đá, đó chính là lý do không tìm thấy một bóng người trong thành. Lúc bấy giờ, thân phận Giu-đa được Tiên tri Giê-rê-mi ví sánh như một kỹ nữ (câu 30) dù có cố trang điểm cho mình xinh đẹp, quyến rũ thì cũng chẳng thu hút được người yêu, hàm ý chẳng thay đổi được số phận đã định cho họ; và một hình ảnh khác là sản phụ sinh con đầu lòng, đau đớn, khóc la sắp ngất. Một số phận thật thê thảm, đáng thương!

Một sự trừng phạt tội lỗi thật nghiêm minh của Đức Chúa Trời. Dù vậy, Ngài vẫn thể hiện sự đau xót (câu 22) khi họ như những đứa con khờ dại, thiếu sự khôn ngoan nên đã không thờ phượng Ngài, chuyên lòng đi theo những thần tượng giả dối. Không ít lần Tiên tri Giê-rê-mi đã khuyên lơn, răn đe nhưng dân Chúa vẫn cứng lòng. Theo thế thường, ông có thể bỏ mặc và nói rằng, hình phạt họ chịu xứng với việc họ làm. Thế nhưng, khi biết họ sắp phải đón nhận hình phạt thì lòng ông đau đớn. Tiếng lòng ông than thở, rên xiết như thể chính mình đang phải gánh chịu hình phạt, cho thấy tình yêu thương của một lãnh đạo thuộc linh đối cùng bầy chiên mình chăn dắt. Đây cũng là tâm tình phải có của chúng ta đối với những người chung quanh mình và những thân của mình chưa biết Chúa.

Bạn có cảm xúc và suy nghĩ gì khi nghĩ đến những hình phạt kinh khiếp mà những người thân chung quanh bạn phải đón nhận trong hiện tại cũng như tương lai?

Kính lạy Chúa Nhân Từ. Xin cho con biết đau lòng về những người chưa biết Chúa chung quanh con để thúc giục con nói về Chúa cho họ, hầu cứu họ thoát khỏi hậu quả kinh khiếp của tội lỗi.

(c) 2016 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

16 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page