top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Đối Diện Với Dư Luận


Câu gốc: “Nhất là trong vòng anh em phải có lòng yêu thương sốt sắng; vì sự yêu thương che đậy vô số tội lỗi” (I Phi-e-rơ 4:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Những con gái Giê-ru-sa-lem có ẩn ý nào khi đặt những câu hỏi với người vợ trẻ đang bối rối? Người vợ đã trả lời khôn ngoan ra sao? Qua đó, bạn học được cách đối diện với dư luận thế nào khi gia đình có xung đột?

Trong lúc hoảng hốt, người vợ đã chạy ra đường trong đêm tối để kiếm chồng mình. Một cô gái ra đường lúc đêm khuya, bị lính canh nghi ngờ là người không tốt, nên nàng đã bị đánh đập và sỉ nhục bằng cách “cất lấy lúp” khỏi nàng (câu 7). Trong lúc bối rối, nàng cầu cứu những “con gái Giê-ru-sa-lem.” Nhưng những câu hỏi của họ dường như muốn khoét sâu thêm nỗi đau của người vợ trẻ. Nàng vốn đen đúa vì làm việc cực nhọc, đang bị đánh tả tơi, nhưng lại bị chế giễu là “người xinh đẹp hơn hết trong các người nữ”; và người chồng một thời là niềm si mê của các cô gái (1:3), thì nay trong mắt họ chẳng “có gì hơn lương nhân khác,” chẳng có gì quý để “ép nài” họ tìm giúp. Đôi khi dư luận thật khắc nghiệt, và có những người chỉ chờ cơ hội để xen vào chuyện gia đình người khác, gây nên những xáo trộn. Khi có xung đột, hãy cẩn trọng về những người mà chúng ta tìm đến để nhờ giúp đỡ. Hãy đến với những người kính sợ Chúa và trưởng thành đức tin. Mặt khác, khi có người tìm đến với chúng ta để nhờ giúp đỡ, xin đừng ai cư xử giống như những “con gái Giê-ru-sa-lem”!

Đứng trước những dư luận mang ý xấu đó, người vợ đã có phản ứng thật khôn ngoan. Nàng nói những lời tốt đẹp về chồng mình (câu 10-16). Chồng nàng là “Đệ nhất- trong muôn người.” Chàng không chỉ “trắng,” tức có phẩm chất hơn người, mà còn “đỏ,” nghĩa là có vẻ bề ngoài đẹp đẽ. Sự khôn ngoan của chàng như “vàng thật ròng,” và sự chính trực thể hiện qua đôi mắt trong sáng “như chim bồ câu gần suối nước.” Chàng vững vàng và khỏe mạnh qua gò má, tay, thân, và chân khiến nàng luôn cảm thấy an toàn khi ở bên chàng. Và cho dù hai vợ chồng đang có xung đột, thì nàng không bao giờ quên được những lời nói “êm dịu” của chàng. Nói tóm lại, “toàn thể cách người đáng yêu đương” (câu 16). Tình yêu chân thật đã giúp nàng vượt trên những chế giễu của dư luận để nói những lời tốt đẹp về người chồng đang vắng mặt của mình. Trong mọi hoàn cảnh, chàng vẫn luôn là “lương nhân,” người nàng yêu dấu, và cũng là “bạn tình,” chia sẻ với nàng mọi sự.

Trong lúc xung đột, đừng để sự nóng nảy hay những lời dèm pha khiến bạn quên những phẩm chất tốt đẹp của người phối ngẫu. Hãy tỏ sự yêu thương, tôn trọng, và trân quý người bạn đời Chúa ban cho mình bắt đầu bằng lời nói.

Bạn thường nói thế nào về người phối ngẫu của mình khi không có mặt?

Lạy Chúa, xin cho con luôn tôn trọng nhau trong cuộc sống hôn nhân, và xin cho con sự khôn ngoan để con không bị ảnh hưởng bởi những dư luận xấu khi gia đình có xung đột.

(c) 2016 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

11 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page