top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Đấng Tể Trị Dòng Lịch Sử


Câu gốc: “Đức Chúa Trời phán rằng: Ta là Đấng tự hữu hằng hữu” (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này cho biết gì về đất nước Ba Tư và Vua A-suê-ru thời bấy giờ? Sự bất tuân của Hoàng hậu Vả-thi cho thấy Chúa tể trị dòng lịch sử như thế nào? Điều này giúp con cái Chúa sống vững lòng ra sao?

Mở đầu sách Ê-xơ-tê là những lời giới thiệu về đế quốc hùng cường Ba Tư dưới sự trị vì của Vua A-suê-ru. Chúng ta có thể hình dung Vua A-suê-ru là vị vua đầy quyền lực, có lực lượng quân đội hùng mạnh, cùng với sự giàu có tột bực. Chính vì thế mà ông luôn muốn phô trương, khoe khoang qua những buổi yến tiệc xa xỉ kéo dài nửa năm, nhằm để người khác ngưỡng mộ và trầm trồ thán phục ông. Nhưng phần giới thiệu về Vua A-suê-ru phút chốc bị cắt ngang bởi một chi tiết thật bất thường: Hoàng hậu Vả-thi không tuân phục lệnh truyền đến gặp vua. Đây là một sự sỉ nhục không thể chấp nhận được với Vua A-suê-ru. Bởi khi vua đang khoe khoang uy quyền của mình cho quần thần và dân chúng nhìn thấy thì hoàng hậu lại dám cự tuyệt mệnh lệnh của vua. Cũng chính bởi từ sự kiện xem có vẻ như bất thường ấy, mà Đức Chúa Trời đã đưa vào một kế hoạch có một không hai để bảo vệ người Ít-ra-ên thoát khỏi bị tuyệt diệt nơi xứ người. Điều này chỉ có thể đến từ Đức Chúa Trời, Đấng Chủ Tể dòng lịch sử của nhân loại.

Trong dòng lịch sử chung của con người, không ai không ngưỡng mộ một thời vang lừng của Đế quốc Ba Tư nói chung, hay Vua A-suê-ru nói riêng. Dù ông A-suê-ru là một vị vua tiếng tăm lẫy lừng nhưng ông cũng chỉ là một công cụ không hơn không kém trong tay Đức Chúa Trời, và Ngài sử dụng để giải cứu dân Ngài trong dòng lịch sử riêng của người Ít-ra-ên. Một lần nữa chúng ta nhìn thấy uy quyền tuyệt đối của Đức Chúa Trời trên lịch sử nhân loại thông qua sách Ê-xơ-tê. Từ đó, chúng ta có thể mạnh mẽ khẳng định rằng, không một thế lực hay vương quyền nào có thể vượt qua uy quyền của Đức Chúa Trời. Đó là điều mà tất cả Cơ Đốc nhân cần ghi nhớ.

Ngày nay, chúng ta vẫn thường nghe những tin tức về Cơ Đốc nhân bị bức hại, hay thậm chí bị giết. Dễ lắm chúng ta sẽ thắc mắc Chúa ở đâu trong những cơn bức hại ấy. Chúng ta đừng hoang mang hay dao động niềm tin của mình. Trái lại, chúng ta cần tin rằng Chúa vẫn đang kiểm soát từng chi tiết nhỏ nhất trên lịch sử nhân loại, và Ngài có chương trình lẫn kế hoạch cho con dân của Ngài. Có thể chúng ta không hiểu hết những điều Ngài đang làm, nhưng đừng vì thế mà nghi ngờ Chúa, Đấng tự hữu hằng hữu.

Bạn có tin Chúa vẫn hằng tể trị trên dòng lịch sử thế giới không?

Lạy Chúa, là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Tạ ơn Chúa cho con hiểu được chương trình kỳ diệu của Ngài trên con dân Ít-ra-ên. Nhờ đó con càng có lòng tin tiến về phía trước, dẫu lắm khi có quá nhiều điều xảy ra vượt ngoài sự hiểu biết của con. Xin cho con vững tin nơi Ngài luôn.

(c) 2016 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

35 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page