top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Đồng Sàng


 



Câu gốc: “Cũng vậy, nếu hai người ngủ chung thì ấm; còn một mình thì làm sao ấm được?” (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 11 cho thấy hình ảnh nào trong mối liên hệ với nhau? Điều này dễ hay khó thực hiện? Tại sao? Làm thế nào để Cơ Đốc nhân có thể làm ấm lòng nhau trong sự hiệp một phục vụ Chúa?

Tương phản với hình ảnh ảm đạm của đời người trong 8 câu đầu của chương 4, từ câu 9 trở đi người Truyền-đạo lần lượt đưa ra những hình ảnh đẹp đẽ từ các mối liên hệ đem lại cho chúng ta. Những hình ảnh này đi từ thấp đến cao, từ sơ giao đến thâm giao. Ban đầu chỉ là những đồng nghiệp giúp đỡ nhau trong công việc (câu 9), đến những người đồng hành dựa nương và đỡ nâng nhau trong những cuộc hành trình (câu 10), và mức độ cao hơn cả trong câu 11, đó là hình ảnh của những người đồng sàng. “Cũng vậy, nếu hai người ngủ chung thì ấm; còn một mình thì làm sao ấm được?” Có thể hiểu câu 11 như hình ảnh của những lữ khách, hoặc những mục đồng, và ngay cả của những cặp vợ chồng trong những đêm trường lạnh giá. Thật không gì bi đát hơn là sự cô đơn trong đêm tối lạnh lẽo. Sự lạnh lẽo không những đến từ thời tiết mà còn là sự trống trải, hiu quạnh của tấm lòng. Có bao giờ bạn trải qua hoàn cảnh như vậy chưa?

Có thể không khó để tìm thấy những “đồng nghiệp” hỗ trợ chúng ta trong sự phục vụ Chúa, cũng như không khó để có những bạn “đồng hành” nâng đỡ chúng ta trong những lúc “sa ngã” khi phục vụ Chúa, nhưng đôi khi sẽ rất khó khăn để tìm thấy những anh chị em thân thiết có thể “đồng sàng” với chúng ta. Người “đồng sàng” phải là người có thể thấu hiểu những tâm tư thầm kín, những gánh nặng riêng tư, và những tổn thương sâu thẳm. Đôi khi chúng ta không chỉ cần người khôn ngoan hiểu biết để dạy dỗ, hay sửa sai chúng ta, mà còn cần hơn nữa những người có thể làm “ấm” lòng chúng ta. Cũng giống như người bạn đồng sàng, sự ấm áp được cảm nhận có thể không cần bất cứ một hành động hay lời nói nào, mà đôi khi chỉ cần ở bên cạnh nhau là đủ.

Tưởng chừng như việc trở nên người bạn đồng sàng dễ hơn nhiều so với làm một người đồng nghiệp hay người bạn đồng hành, nhưng thực tế, đây là việc vô cùng khó khăn. Nhiều người không thể “đồng sàng” vì không có đồng tâm tình với nhau do có nhiều khác biệt, và vì quá xem trọng mình và những điều thuộc về mình. Chúng ta giống như những con nhím, để có thể nằm cạnh nhau, sưởi ấm cho nhau, chúng ta cần phải xếp những “chiếc lông dài và sắc nhọn” của mình lại! Khi chúng ta khiêm nhường coi người khác như tôn trọng hơn mình, thì chúng ta sẽ cùng hiệp một, đồng sàng với nhau để cùng nhau phục vụ Chúa.

Bạn có tìm được những anh chị em thân thiết để có thể đồng sàng với mình trong sự phục vụ Chúa chưa?

Lạy Chúa, xin giúp con có lòng nhạy bén, biết tôn trọng nhau để có thể gần gũi, cảm thông, chia sẻ, làm ấm lòng anh chị em con lúc có cần.

(c) 2019 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

12 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page