top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Hậu Quả Của Việc Sống Theo Ý Riêng


 



Câu gốc: “Trong đời các quan xét, một cơn đói kém xảy đến trong xứ, có một người từ Bết-lê-hem xứ Giu-đa, đi với vợ và hai con trai mình đến kiều ngụ trong xứ Mô-áp”(câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Sách Ru-tơ được viết trong thời kỳ nào? Tại sao gia đình ông Ê-li-mê-léc đi đến xứ Mô-áp để sinh sống? Những biến cố xảy ra trên gia đình ông nhắc nhở bạn điều gì? Bạn thể hiện nếp sống thuận phục Chúa như thế nào?

Sách Ru-tơ ghi lại câu chuyện lịch sử xảy ra trong thời kỳ các quan xét, là một trong những thời kỳ tối tăm nhất trong lịch sử dân tộc Ít-ra-ên, bởi dân Chúa hoàn toàn sống theo ý riêng mình (Các Quan Xét 21:25). Vì vậy, tên Bết-lê-hem có nghĩa là “Nhà bánh dư dật” lại xảy ra nạn đói lớn, một hình phạt của Đức Chúa Trời dành cho những ai không đi theo đường lối Chúa (Lê-vi Ký 26:18-20). Câu chuyện gia đình ông Ê-li-mê-léc vì muốn cứu cả nhà thoát khỏi nạn đói nên ông quyết định di cư đến vùng đất Mô-áp sinh sống là một câu chuyện điển hình cho việc sống theo ý riêng trong thời bấy giờ.

Tên Ê-li-mê-léc có nghĩa là Đức Chúa Trời của tôi là Vua. Nhưng tiếc thay, ông Ê-li-mê-léc đã không thật sự để Chúa làm Vua trên đời sống ông mà lại để ý riêng cai quản. Bằng chứng là thay vì chờ đợi Chúa làm những điều kỳ diệu trên dân tộc mình, ông lại quyết định đi đến xứ Mô-áp tạm trú. Tưởng rằng hành động rời bỏ quê hương tha phương cầu thực sẽ giúp gia đình ông thoát khỏi bóng sự chết. Nào ngờ trong mười năm tạm trú nơi xứ người đã cướp đi mạng sống của ba người nam trụ cột trong gia đình. Đây là sự mất mát quá lớn cho gia đình ông Ê-li-mê-léc nói chung cũng như bà Na-ô-mi nói riêng. Sách Ru-tơ mở đầu bằng một câu chuyện thương đau nhằm nhắc nhở độc giả ý thức được hậu quả sống theo ý riêng là sự chuốc lấy những điều đau đớn cho bản thân cùng những người thân trong gia đình.

Thế giới chúng ta đang sống không khác gì thời kỳ các quan xét lúc bấy giờ. Ai cũng tự cho ý mình là đúng và sống theo những điều đó. Và hậu quả là giá trị đạo đức ngày càng xuống thấp, nhiều câu chuyện bi ai xảy ra nhan nhãn mỗi ngày như một nỗi đau nhức nhối của nhân loại. Tình trạng ly dị ngày càng tăng cao, hôn nhân đồng tính, nạn quấy rối tình dục, nạn khủng bố ngày càng lan tràn khắp nơi… là những vấn đề tiêu biểu trên toàn cả thế giới. Thế nên, câu chuyện về gia đình ông Ê-li-mê-léc như tiếng chuông cảnh tỉnh những ai cứ đang miệt mài sống theo ý riêng của mình, bỏ mặc tiêu chuẩn sống đạo đức Chúa dạy. Chúng ta cần cẩn trọng trong đời sống mình, cần tìm cầu ý Chúa cách tỏ tường trước khi quyết định làm bất cứ điều gì dầu lớn hay nhỏ. Đó chính là con đường phước hạnh mà Chúa hứa ban cho những ai sống thuận phục Ngài.

Bạn đang bước đi theo ý riêng trong lãnh vực nào của đời sống?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lần con bỏ mặc sự nhắc nhở của Lời Chúa mà chạy theo ý riêng của mình; xin giúp con chiến thắng trong trận chiến giữa ý con và ý Chúa.

(c) 2019 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

152 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page