top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Tâm hồn trẻ trung


 



Câu gốc: “Hỡi kẻ trẻ kia, hãy vui mừng trong buổi thiếu niên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích, nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét” (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Truyền-đạo đưa ra lời khuyên cụ thể nào cho người trẻ tuổi? Có những lời cảnh cáo nào kèm theo? Thanh thiếu niên áp dụng lời khuyên này ra sao? Nếu bạn là một trung tráng niên thì lời khuyên này giúp bạn điều gì?

Có một nghịch lý luôn tồn tại trong cuộc sống, đó là những người lớn tuổi thường muốn níu giữ thanh xuân, trong lúc có rất nhiều bạn trẻ muốn nhanh chóng thoát khỏi giai đoạn tuổi trẻ để có thể trải nghiệm cuộc sống của những người lớn tuổi. Tại đây, Người Truyền-đạo khuyên người trẻ “hãy vui mừng trong buổi thiếu niên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích” (câu 9a). Người trẻ tuổi được hưởng nhiều phước hạnh trong cuộc sống. Họ không có nhiều điều để quan tâm đi kèm với những trách nhiệm như của người lớn. Cơ thể của họ mạnh mẽ và trái tim của họ dễ dàng tràn ngập niềm vui và tiếng cười. Tương lai những người trẻ rộng mở với nhiều cơ hội. Họ cũng được tự do tìm kiếm những thách thức mới và đủ thời gian để tìm ra một hướng đi mới cho cuộc đời. Những người trẻ tuổi có bầu nhiệt huyết để dám mơ ước rằng họ có thể tạo ra sự khác biệt trên thế giới. Chẳng phải đây là những lý do để các bạn trẻ vui mừng trong lứa tuổi của mình sao?

Bên cạnh đó, Người Truyền-đạo khuyên người trẻ tuổi cũng phải “giải sầu khỏi lòng ngươi, và cất điều tai hại khỏi xác thịt ngươi” (câu 10). “Sầu” là những điều đem lại buồn phiền, lo âu, giận dữ, hay cay đắng. “Sầu” đến từ thế giới đầy thất vọng và nặng nề này. Tại đây, Người Truyền-đạo khuyên người trẻ phải sống lành mạnh, lạc quan, tích cực, vui thỏa, “vì lúc thiếu niên và thì xuân xanh là sự hư không mà thôi” (câu 10b). “Sự hư không” ở đây có nghĩa là “chóng qua.” Vì tuổi thanh xuân chỉ là một giai đoạn ngắn của cuộc đời, do đó hãy tận hưởng nó. Vấn đề là người trẻ nên “tận hưởng” cuộc đời mình ra sao?

Người Truyền-đạo không quên đưa ra lời cảnh báo cho người trẻ, “phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét” (câu 9b). Người trẻ tuổi phải nhận biết rằng Đức Chúa Trời luôn hiện hữu, và cuộc đời không chỉ “dưới mặt trời,” nhưng còn có một Đấng đang tể trị trên mọi sự và có một ngày đoán xét chờ đợi mọi người. Hãy sống với một tâm hồn trẻ trung, tận hưởng khoảng thời gian tươi đẹp của mình trong sự kính sợ và biết ơn Chúa để khoảng đời còn lại không phải nhận những “sầu muộn” và “điều tai hại.”

Khi tận hưởng cuộc sống, bạn có nghĩ đến có ngày Đức Chúa Trời sẽ xét đoán bạn không?

Lạy Chúa, xin cho con và những người trẻ trong Hội Thánh luôn sống cuộc đời khôn ngoan và kính sợ Chúa để ai nấy kinh nghiệm những phước hạnh Chúa ban cho.

Bài Thơ: Tâm Hồn Trẻ Trung (TBM)

(c) 2020 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

24 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page