top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Chạy trốn khỏi cám dỗ


 



Câu gốc: “Cũng hãy tránh khỏi tình dục trai trẻ” (II Ti-mô-thê 2:22a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chàng thanh niên Giô-sép đang làm gì và ở đâu? Chàng gặp phải cám dỗ nào? Phản ứng của chàng ra sao? Gương của chàng Giô-sép giúp thanh thiếu niên như thế nào khi đối diện với cám dỗ?

Chúng ta đều biết câu chuyện thanh niên Giô-sép bị các anh mình ghen ghét nên bán cho lái buôn đem qua Ai Cập (Sáng-thế Ký 37:28). Sau đó, lại bị bán cho quan chỉ huy vệ binh của Pha-ra-ôn là ông Phô-ti-pha. Chàng Giô-sép được Chúa ở cùng và ban phước rất nhiều nên được ông chủ Phô-ti-pha tin dùng và giao cho quản trị nhà cửa và mọi tài sản trong nhà (câu 4-5). Thậm chí ông còn “giao hết của cải mình cho Giô-sép coi sóc, chẳng lo đến việc nào nữa” (câu 6a).

Kinh Thánh cho biết “Giô-sép hình dung đẹp đẽ, mặt mày tốt tươi” (câu 6b). Đây cũng là lý do khiến vợ ông chủ “liếc mắt đưa tình” và cám dỗ chàng “ăn nằm” với bà. Đối với một thanh niên trẻ như chàng Giô-sép, đang ở tuổi rất dễ bị dẫn dụ về tình dục, có lẽ khó ai có thể từ chối lời đề nghị “ong bướm” của bà chủ. Tuy nhiên, chàng trai trẻ này đã thể hiện rõ quan điểm và lập trường của mình với bà chủ. Chàng không thể phụ lòng tin tưởng của ông chủ, và hơn thế nữa, chàng khẳng định mạnh mẽ rằng mình không thể làm điều “đại ác” như thế mà phạm tội với Đức Chúa Trời (câu 8-9). Nhưng bà vợ Phô-ti-pha vẫn không buông tha, ngày này qua ngày kia cứ tiếp tục quyến dụ chàng thanh niên khôi ngô, tuấn tú này. Còn chàng Giô-sép thì vẫn quyết một mực từ chối (câu 10). Mặc dù vậy, cám dỗ không dừng tại đó! Bà chủ lợi dụng cơ hội không có ai ở nhà, khi chàng Giô-sép vào nhà làm việc thì bà nắm áo, kéo chàng, và tiếp tục quyến dụ: “Hãy nằm cùng ta!” (câu 11-12). Có lẽ bà nghĩ lần này chắc chắn chàng Giô-sép sẽ vào tròng. Nhưng với lòng cương quyết thắng hơn cám dỗ, chàng Giô-sép đã bỏ lại chiếc áo ngoài và “chạy trốn” dù chàng biết rõ mình sẽ gặp nhiều rắc rối sau đó.

Ngày nay, thanh thiếu niên Cơ Đốc cũng không tránh khỏi phải đối diện với những cám dỗ dai dẳng hằng ngày. Làm sao tuổi trẻ có thể chiến thắng được cám dỗ như chàng Giô-sép? Chỉ có lòng kính sợ Chúa và quyết không làm điều “đại ác mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời” thì mới có thể giúp cho thanh thiếu niên can đảm “chạy trốn” khỏi cám dỗ. Để có thể làm được như chàng Giô-sép, tuổi trẻ phải ở trong mối liên hệ với Chúa, vâng giữ Lời Ngài, và luôn luôn nhờ cậy Chúa hơn là cậy sức riêng mình. Hãy nhớ lời khuyên của Sứ đồ Phao-lô dành cho ông Ti-mô-thê: “Hãy tránh khỏi tình dục trai trẻ” (II Ti-mô-thê 2:22). Khi chúng ta kính sợ Chúa và quyết giữ mình thanh sạch trước mặt Ngài thì Đức Thánh Linh sẽ giúp chúng ta vượt qua cám dỗ. Hãy chạy trốn khỏi cám dỗ trước khi quá muộn!

Bạn có sẵn sàng chạy trốn khỏi những cám dỗ đang tấn công mình không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn ở trong mối tương giao với Ngài để nhận ra những cám dỗ xung quanh con và quyết tâm chạy trốn khỏi chúng để không phạm tội cùng Ngài.

Bài Thơ: Chạy Trốn Khỏi Cám Dỗ (TBM)

(c) 2020 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

50 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page