top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Hy vọng giữa khốn cùng


 



Câu gốc: “Đừng sợ chi, vì này, ta báo cho các ngươi một tin lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân” (Lu-ca 2:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu chuyện trong sách Ru-tơ viết về thời kỳ lịch sử nào của người Ít-ra-ên? Sách Ru-tơ có giá trị gì với người Ít-ra-ên và cho chúng ta ngày nay? Bạn sống thế nào giữa thế giới tăm tối này?

Như chương đầu của sách Ru-tơ ký thuật, câu chuyện trong sách này được viết vào thời kỳ các quan xét, là thời kỳ người Ít-ra-ên chưa có vua (Ru-tơ 1:1). Đây là một trong những giai đoạn tối tăm nhất trong lịch sử của dân Chúa. Sách được mở đầu bằng một nạn đói kém lớn, như một sự trừng phạt cho nếp sống nghịch với ý Chúa. Nhưng dẫu dân Chúa muôn vàn lần rơi vào tình cảnh bội nghịch không theo ý Ngài, thì cũng không vì thế mà Đấng thành tín lại tuyệt diệt họ. Trái lại, sau những thất bại nặng nề của đời sống, dân Chúa luôn kinh nghiệm được tình yêu lớn lao và lòng thương xót vô biên của Đức Chúa Trời dành cho họ.

Câu chuyện trong sách Ru-tơ được kết thúc bằng sự chào đời của một bé trai tên Ô-bết, biểu trưng cho một hy vọng mới trong thời kỳ tăm tối lúc bấy giờ của người Ít-ra-ên. Không những thế, câu chuyện còn được kết thúc với một bảng gia phả trích lược, trong đó xuất hiện tên của Vua Đa-vít, vị vua vĩ đại của Ít-ra-ên. Và mãi đến tận thời kỳ Tân Ước, sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế cũng từ dòng dõi Vua Đa-vít mà ra (Ma-thi-ơ 1:1-16). Điều này cho thấy, niềm hy vọng Chúa mang đến cho người Ít-ra-ên trong thời kỳ tối tăm không phải là sự an ủi nhất thời mà là một phước hạnh có giá trị bền lâu. Niềm hy vọng Chúa mang đến cho người Ít-ra-ên nói riêng, và cho nhân loại nói chung, là hy vọng mà không một người nào hoặc một thế lực nào có thể ngăn trở hay dập tắt được. Thế nên, sách Ru-tơ không chỉ có giá trị về phương diện lịch sử, nhưng sách cũng mang đến cho độc giả những bài học thuộc linh, và trên hết là hy vọng bất biến đến từ sự ban cho của Đức Chúa Trời.

Thế giới chúng ta đang sống cũng tràn ngập muôn điều xấu xa như thời kỳ các quan xét. Nhưng nếu chúng ta cứ mãi chú tâm vào những điều xấu tràn lan, chúng ta sẽ ngày càng trở nên bi quan, yếm thế, và hoài nghi sự tể trị của Chúa. Thay vào đó, chúng ta hãy chăm chỉ “đi mót những hạt lúa” trong những cánh đồng Chúa đặt để mình, và chỉ làm những điều Chúa muốn mình làm trong thời đại mà ai cũng thích làm theo ý riêng của họ. Và dù cho thế giới chung quanh ta có trở nên tồi tệ và tăm tối như thế nào đi nữa, hãy nuôi dưỡng niềm hy vọng vĩnh cửu mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta, ấy chính là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đây là nguồn hy vọng bất tận cho những ai trông cậy nơi Ngài.

Bạn đặt hy vọng vào đâu giữa thế giới tăm tối này?

Lạy Chúa, xin giúp con sống theo ý muốn Ngài giữa thế giới đầy dẫy những cạm bẫy này. Xin cho con biết cậy trông vào Chúa Giê-xu, là nguồn hy vọng bất diệt của nhân loại.

(c) 2020 Văn Phẩm Nguồn Sống. Used by permission.

13 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page