top of page
VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Truyền rao Phúc Âm, gây dựng niềm tin cho người Việt khắp thế giới

Công Cha Như Núi Thái Sơn

Updated: Sep 5, 2020



Khi nói đến chữ hiếu, gần như bất kỳ người Việt nào cũng thuộc lòng ngay từ tấm bé câu ca dao:

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”


Núi Thái Sơn là một rặng núi lớn nằm ở miền trung tỉnh Sơn Đông, nằm vắt qua hai thành phố Thái An và Tế Nam của Trung Hoa. Theo truyền thuyết, muôn vật và trời đất do ông Bàn Cổ sinh ra. Khi ông Bàn Cổ qua đời thì đầu, thân, và tứ chi của ông hóa thành năm ngọn núi lớn, đó là cụm núi Ngũ Nhạc nổi tiếng ở Trung Hoa. Núi Thái Sơn nằm ở hướng Đông, được cho là đầu của ông Bàn Cổ hóa thành, nên được gọi là Đông Nhạc, là ngọn núi đứng đầu trong Ngũ Nhạc.

Núi Thái Sơn nổi tiếng vì phong cảnh rất hùng vĩ. Thế núi trùng trùng điệp điệp, với những cây tùng cổ thụ to lớn và sự biến hóa khôn lường của những áng mây lưng chừng núi khiến cho Thái Sơn mang nét đẹp thần kỳ không nơi nào có được. Đứng trên đỉnh núi Thái Sơn ngắm cảnh mặt trời mọc luồn qua các tầng mây là một sự thú vị có một không hai, biết bao du khách cũng như các nhà nhiếp ảnh chỉ vì muốn được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh quan kỳ diệu này mà đã phải nhọc công leo lên Thái Sơn từ nửa đêm. Do những đặc điểm vô cùng độc đáo đó, nên cuối năm 1987, Thái Sơn vinh dự được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Người xưa luôn giáo dục con cháu trân trọng công cha nghĩa mẹ, nên đã lưu truyền câu ca dao ví công cha vô cùng to lớn khác nào núi Thái Sơn vĩ đại, uy nghi, hùng vĩ. Thật là một sự ví sánh tuyệt vời, nhắc nhở phận làm con phải trân trọng công ơn sinh thành, dưỡng dục của người cha. Đây là một truyền thống vô cùng tốt đẹp mà tất cả chúng ta phải quý trọng và dạy dỗ con cháu trong bổn phận làm con, để cho cộng đồng người Việt dù đang sống trong môi trường nào thì cũng không bị những nền văn hóa khác làm mai một đi lòng hiếu thảo đối với cha mẹ.


Nhân Ngày Lễ Cha, chúng ta cùng nhau nhắc đến công cha, tuy nhiên, chúng ta cũng nên nghĩ đến một điều sâu xa hơn, cao cả hơn, đó là Cha Thiên Thượng, là Đấng tạo dựng nên nhân loại, trong đó có những người cha của chúng ta trên đất. Chúng ta ví sánh công cha mình như núi Thái Sơn, vậy thì sẽ lấy hình ảnh nào để ví sánh với Cha Thiên Thượng đây? Đối với cha trên đất, thì chọn một hình ảnh kỳ vĩ ở trên đất để ví sánh là hoàn toàn thích hợp, nhưng Cha Thiên Thượng là Đức Chúa Trời vô hình, Đấng tạo dựng cả vũ trụ này thì không thể có hình ảnh nào có thể ví sánh được cả. Vậy làm sao để biết Cha Thiên Thượng, và bày tỏ lòng hiếu thảo với Cha Thiên Thượng như thế nào cho phải đạo? Đây là điều chúng ta sẽ cùng nhau suy ngẫm trong Ngày Lễ Cha năm nay.


Có một câu chuyện rất đặc biệt được ghi lại trong sách Phúc Âm Giăng của Kinh Thánh Tân Ước. Lúc Chúa Giê-xu còn tại thế, các môn đệ Ngài cũng mong muốn được thấy Cha Thiên Thượng, nên đã xin Ngài chỉ Cha cho họ biết. Và Chúa Giê-xu đã trả lời: “Ai đã thấy Ta, tức là đã thấy Cha.” Chúa Giê-xu muốn nói lên một chân lý rằng: Chính Ngài là Đức Chúa Trời trong hình thể con người. Chúa Giê-xu là Cha Thiên Thượng làm người.


Tại sao lại như vậy?

Khi con người đầu tiên phạm tội thì tội lỗi đã di truyền cho toàn nhân loại, và án phạt dành cho tội lỗi chính là sự chết, chết thể xác và chết tâm linh tức là con người bị phân rẽ khỏi Cha Thiên Thượng của mình. Vì vậy, chúng ta không ngạc nhiên khi con người nghĩ đến Cha Thiên Thượng với những tâm trạng vô cùng sợ sệt: Trời hành, Trời phạt, Trời trả báo…!

Thật ra, nếu cha trên đất yêu thương và sẵn lòng hy sinh cho tương lai của con mình thì Cha Thiên Thượng còn yêu chúng ta bội phần hơn, Ngài đã giáng hạ làm người trong hình hài con người là Chúa Giê-xu với mục đích bày tỏ tình yêu vô bờ bến của Ngài bằng hành động gánh tội lỗi của chúng ta trên vai Ngài và chịu hình phạt thay thế chúng ta trên cây thập tự. Kinh Thánh mô tả tình yêu vĩ đại ấy như sau: “Cha Thiên Thượng là Đức Chúa Trời bày tỏ lòng yêu thương của Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Đấng Cơ Đốc là Chúa Cứu Thế Giê-xu đã chết thay cho chúng ta.” Và sau ba ngày, Chúa Giê-xu cũng đã sống lại và trở về trời, điều đó chứng tỏ rằng Ngài chính là Đức Chúa Trời và sự chết của Ngài hoàn toàn có giá trị chuộc tội cho nhân loại, trong đó có bạn và tôi.


Công cha như núi Thái Sơn, vậy công Cha Thiên Thượng sẽ như gì? Thật ra, dùng bất kỳ hình ảnh nào, thậm chí lấy hết núi non trên đất để ví sánh công Cha Thiên Thượng cũng chỉ là một sự so sánh vô cùng khập khiểng. Lâu nay chúng ta chú ý đến chữ hiếu với cha trên đất của mình nhưng thường thờ ơ hoặc rất ít quan tâm đến Cha Thiên Thượng. Để bày tỏ chữ hiếu với cha thì không ai lại không bày tỏ bằng một hành động nào đó với cha còn sống của mình; hay tưởng nhớ, nhắc nhở đến cha đã qua đời, nói chung là ai cũng muốn làm vui lòng cha trong ngày lễ đặc biệt của năm. Người con nào có những lỗi lầm thì nhân cơ hội này để xin lỗi cha; nếu cha đã khuất bóng thì cũng hồi tưởng lại với lòng ăn năn, sám hối. Với Cha Thiên Thượng, thì không có cách nào để bày tỏ chữ hiếu tốt hơn là quay trở về với Ngài, ăn năn những sai phạm, tội lỗi, và bằng lòng tin và tiếp nhận Chúa Giê-xu vào lòng, vì Chúa Giê-xu đã phán: “Ai đã thấy Ta, tức là đã thấy Cha.”


Lâu nay chúng ta phải thật lòng nhìn nhận rằng, chúng ta không biết Cha Thiên Thượng, không quan tâm đến Ngài, hiểu sai về Ngài, chưa thấy được tình yêu của Ngài dành cho chúng ta qua sự chết của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Nhân Ngày Lễ Cha năm nay, mỗi người hãy bày tỏ chữ hiếu bằng hành động cụ thể với cha sinh thành ra mình, và cũng không quên bày tỏ lòng hiếu thảo với Cha Thiên Thượng bằng quyết định tin Chúa Giê-xu là Cha Thiên Thượng làm người, chịu chết vì tội của chúng ta, rồi ăn năn tội, tiếp nhận Ngài vào lòng làm Chúa và làm chủ cuộc đời mình. Đó là cách bày tỏ chữ hiếu mà Cha Thiên Thượng mong chờ nhất, vì Ngài đã hứa: “Bất cứ ai tiếp nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu, tức là tin Danh Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền trở nên con của Cha Thiên Thượng là Đức Chúa Trời.”


Vậy bạn còn chần chờ gì nữa. Hãy đến với Cha Thiên Thượng trong Ngày Lễ Cha năm nay, chắc chắc cuộc đời bạn sẽ hoàn toàn thay đổi một cách diệu kỳ.


Ánh Dương

1,570 views

Recent Posts

See All

VĂN PHẨM NGUỒN SỐNG

Địa Chỉ Văn Phòng

1100 North Paradise Street

Anaheim, CA 92806 USA

Địa Chỉ Hộp Thư

PO Box 4568

Anaheim, CA 92803-4568 USA

  • Facebook Social Icon

Liên Kết

Bản đồ trang Web

Lượt Khách

bottom of page