Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời, Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
Đây là bốn câu thơ nằm ở phần đầu Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du. Sau khi giới thiệu gia cảnh và tài sắc chị em Thúy Kiều, tác giả trình bày bối cảnh chị em Kiều đi hội Xuân trong tiết thanh minh trong đó bốn câu thơ bất hủ trên đã vẽ lên bức tranh mùa Xuân thật sinh động, có sức thu hút mãnh liệt trong tâm hồn của người Việt Nam. Chỉ vỏn vẹn bốn câu thơ ngắn gọn, nhà thơ cho chúng ta nhìn thấy khung cảnh xinh tươi, đầy sức sống của mùa Xuân: với chim én bay lượn như thoi dệt cửi trên bầu trời, với vài bông hoa trắng của một cành lê trắng nổi bật trên thảm cỏ non xanh mướt trải dài đến tận chân trời.
Trong khung cảnh tươi đẹp của mùa Xuân ấy, với cụm từ “con én đưa thoi,” tác giả cho người đọc cảm nhận bước chân vội vàng của thời gian. Mùa Xuân đến và đang đi qua rất nhanh chẳng khác nào những con chim yến lướt nhanh trên bầu trời như con thoi trên khung cửi. Ý này được khai triển trong câu thơ tiếp theo: “Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi”; có nghĩa là mùa Xuân có 90 ngày thì trên 60 ngày đã trôi qua!
Biết bao mùa Xuân trôi đi, với bao bài thơ Xuân ra đời nhưng bốn câu thơ này của thi hào Nguyễn Du đối với người Việt vẫn nổi bật vì nó không chỉ là bức tranh tả cảnh mùa Xuân tươi đẹp, nhưng còn bày tỏ ý thức của nhà thơ về sự ngắn ngủi của đời sống, và tiềm ẩn khát vọng về sự vĩnh cửu.
Ý thức về sự ngắn ngủi của đời sống và mơ ước về cõi vĩnh hằng chính là điều Thiên Chúa đã đặt vào lòng người từ khi tổ phụ họ sa ngã vào tội lỗi; “Ngài gieo rắc ý niệm vĩnh cửu vào trí óc loài người” (Truyền Đạo 3:11 KT Hiện Đại). Sách Sáng Thế Ký cho biết Thiên Chúa đã dựng nên ông A-đam và bà Ê-va, cho họ sống trong vườn địa đàng phước hạnh, và được tương giao mật thiết với Ngài. Nhưng họ đã nghe lời ma quỷ cám dỗ, làm điều Ngài ngăn cấm nên họ bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng. Từ đó con người phải lao lực để sống (Sáng Thế Ký 3:23), và cuộc sống của họ bị giới hạn (Sáng Thế Ký 6:3).
Hàng ngàn năm trước khi chúng ta có hai câu thơ bất hủ trong Truyện Kiều nói về mùa Xuân và sự ngắn ngủi của thời gian thì ông Gióp đã viết:
“Đời tôi qua mau tựa bóng câu. Thấm thoát trôi chẳng thấy gì sung sướng. Qua mau như chiếc thuyền lướt nhanh, Như đại bàng lao xuống con mồi”
(Gióp 9:25–26 Bản Diễn Ý).
Ông Gióp quan sát và thấy cuộc đời của ông qua nhanh như bóng người đưa thư chạy qua cửa sổ và cánh buồm căng gió lướt đi trên mặt biển, thoáng chốc mất dạng ở cuối chân trời. Ông cũng ví sự nhanh chóng của đời người như chim đại bàng sà xuống vồ mồi. Đại bàng là loài chim dũng mãnh nổi tiếng về sự nhanh nhẹn. Khi bay trên cao nhìn thấy con mồi dưới đất, đại bàng có thể sà xuống cực kỳ nhanh để đớp con mồi rồi bay vút lên. Chim đại bàng cũng thường tấn công chim những khác để cướp mồi. Nó có thể tấn công một con chim khác đang ngậm mồi phải nhả con mồi ra, và khi con mồi rớt chưa chạm đất thì đại bàng đã sà xuống đớp con mồi rồi bay vút lên cao. Đời sống của mỗi người nhanh chóng tiến về điểm kết thúc như chim ưng sà xuống đớp mồi!
Thánh Kinh không chỉ cho chúng ta biết lý do tại sao đời sống con người ngắn ngủi, và khát vọng của con người về sự sống vĩnh cửu, nhưng còn công bố TIN MỪNG cứu rỗi Đức Chúa Trời đã ban cho loài người để ai cũng có thể hiện thực ước mơ đời sống vĩnh hằng của mình. Kinh Thánh cho biết con người không thể thực hiện mơ ước sống vĩnh hằng bằng cố gắng sống đạo đức, tuân thủ luật pháp, làm lành lánh dữ. Một số người có thể là người tốt, nói một cách tương đối, nhưng sống tốt không phải là con đường dẫn đến thiên đàng. Dù là người tốt hay người xấu, Kinh Thánh cho biết, “Vì mọi người đều đã phạm tội” (Rô-ma 3:23). Tất cả chúng ta đều thiếu tiêu chuẩn vinh quang của Đức Chúa Trời để được sự sống vĩnh hằng.
Nhưng Tin Mừng Thiên Chúa gửi đến loài người là, “Vì Đức Chúa Trời yêu thương nhân loại đến nỗi hy sinh Con Một của Ngài, để tất cả những người tin nhận Con đều không bị hư vong nhưng được sự sống vĩnh cửu” (Giăng 3:16 Bản Diễn Ý).
Chính Chúa Cứu Thế Giê-xu đã xác nhận người nào tin Ngài thì sự sống vĩnh hằng: “Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó” (Giăng 3:36).
Thiên đàng không dành cho người tốt; mà chỉ dành cho những người được Đức Chúa Trời tha thứ tội lỗi bởi đức tin nơi Con Đức Chúa Trời. Chỉ có một con đường dẫn đến thiên đàng đó là con đường chính Đức Chúa Trời mở ra cho con người, con đường của sự tha thứ tội lỗi qua niềm tin nơi Con Ngài, Đấng đã giáng thế làm người, và chết chuộc tội cho con người. Nhà thơ Xuân Diệu viết cảm nhận của ông về mùa Xuân như sau:
Xuân đang tới nghĩa là xuân đương qua Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già (Vội Vàng — Xuân Diệu)
Mùa Xuân đang đến, nhưng đồng thời chúng ta biết mùa Xuân đang trôi qua. Dù cho chúng ta có đang ở thời xuân sắc, chúng ta cần nhận biết mình đang già... đời sống chóng qua, rồi chúng ta bay mất đi! (Thi Thiên 90:10).
Tết đến, khi bạn vui hưởng không khí rộn ràng của lễ hội mùa Xuân, bạn cần dừng lại để nhận biết thời gian và cuộc đời chóng qua của mình. Hôm nay là một món quà! Đó là món quà Thiên Chúa ban cho và cũng là cơ hội để bạn tiếp nhận món quà sự sống vĩnh hằng mà Thiên Chúa muốn ban cho mọi người qua niềm tin nơi Con Ngài, Chúa Cứu Thế Giê-xu.
Nếu bạn đã đặt niềm tin nơi Chúa, hãy tạ ơn Thiên Chúa nhân từ đã tạo nên chúng ta, ban cho chúng ta những mùa Xuân đã qua, và cho chúng ta còn sống để đón Xuân năm nay. Hãy tái xác niềm tin nơi Chúa và sống cho Ngài.
Nếu bạn chưa đặt niềm tin nơi Chúa, bạn hãy tự hỏi bạn sẽ đi về đâu khi cuộc đời của bạn kết thúc ở một thời điểm bạn không ngờ? Bạn sẽ vĩnh viễn được ở với Thiên Chúa ở cõi vĩnh hằng phước hạnh hay vĩnh viễn ở nơi khổ hình xa cách Ngài?
Hãy biết Thiên Chúa yêu thương bạn và Ngài đã làm xong mọi việc để bạn có thể hiện thực ước mơ sống vĩnh hằng ở thiên đàng của bạn. Hãy tiếp nhận ân sủng lớn lao Ngài đã ban cho bạn bằng cách đặt niềm tin vào Chúa Cứu Thế Giê-xu; Ngài đang chờ đợi trước cửa lòng của bạn (Khải Huyền 3:20).
Bạn có thể bắt đầu mối quan hệ với với Đấng yêu thương bạn bằng lời cầu nguyện chân thành và vắn tắt này: “Kính lạy Đức Chúa Trời yêu thương, Con biết con là một tội nhân không thể tự cứu mình. Con tin Chúa Giê-xu là Con Ngài đã chết trên Thập tự giá để cứu con và đã sống lại để bảo đảm sự sống vĩnh hằng của con. Con tin nhận Ngài là Chúa và là Đấng Cứu chuộc con và xin phó thác cuộc đời con cho Ngài. Xin Ngài ngự trị đời sống con kể từ hôm nay, và cho con kinh nghiệm những phước hạnh của người tin cậy Ngài. Con cầu xin trong danh Chúa Giê-xu. A-men.”
Comentarios